IGM 25 kêu gọi giải quyết ô nhiễm nhựa và rác thải trên biển
08 Tháng Chín 2021 8:28 CH GMT+7
(NLĐO)- Hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25 (IGM 25) kêu gọi sự tham gia của các quốc gia trong việc giải quyết ô nhiễm nhựa và rác thải trên biển để thực hiện tốt kế hoạch hành động khu vực đối với vấn đề rác thải đại dương.

Chiều ngày 8-9, Phần thứ nhất Hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25 (IGM 25) đã chính thức khai mạc. Hội nghị có sự tham dự của đại diện 7 nước thành viên của COBSEA. Ông Nguyễn Quế Lâm - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường - chủ trì hội nghị.

IGM 25 kêu gọi giải quyết ô nhiễm nhựa và rác thải trên biển - Ảnh 1.

Đại biểu dự Hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25 (IGM 25) từ đầu cầu Việt Nam.

Hội nghị liên Chính phủ Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA) được tổ chức luân phiên 2 năm một lần.

Năm 2021, Việt Nam là quốc gia luân phiên chủ trì tổ chức Hội nghị IGM 25. Đây là sự kiện để các quốc gia thành viên trao đổi nhằm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển và các vùng ven biển của khu vực.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến còn phức tạp, Hội nghị IGM25 được chia thành 2 phần. Phần thứ nhất Hội nghị dự kiến diễn ra trong các ngày 8 và 9-9 theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Phần thứ hai của Hội nghị sẽ được tổ chức trực tiếp tại Việt Nam sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát.

Phần thứ nhất của Hội nghị tổ chức trong 2 ngày 8-9 tháng 9 thảo luận về Báo cáo của Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc về triển khai các hoạt động của COBSEA 2019-2020; kế hoạch hành động khu vực của COBSEA về rác thải trên biển; cập nhật về các dự án và hoạt động trong bối cảnh của Kế hoạch Hành động các Biển Đông Á; kế hoạch làm việc và ngân sách cho giai đoạn hai năm 2021-2022.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Quế Lâm kêu gọi các thành viên tham dự hội nghị tập trung vào thảo luận các chiến lược để huy động sự tham gia của các quốc gia trong việc giải quyết ô nhiễm nhựa và rác thải trên biển; mô hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhựa bền vững; và các bước tiếp theo mang tính quyết định, bao gồm cả việc thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chặt chẽ thông qua COBSEA để thực hiện tốt kế hoạch hành động khu vực đối với vấn đề rác thải đại dương.

"Tôi hy vọng Hội nghị sẽ đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tạo động lực, thúc đẩy sự thống nhất trong khu vực hướng đến phát triển bền vững và bảo vệ các hệ sinh thái biển và ven biển, chấm dứt ô nhiễm nhựa vì một tương lai biển sạch"- ông Nguyễn Quế Lâm nhấn mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay, việc tổ chức và tham dự Hội nghị IGM25 là một hoạt động có ý nghĩa, thể hiện sự tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển và các vùng ven biển của khu vực, giảm thiểu rác thải nhựa đại dương, góp phần thúc đẩy các cam kết và triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.

Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA) được thành lập với tên gọi Chương trình Môi trường của Liên Hiệp Quốc (UNEP) về Khu vực Biển Đông Á vào năm 1981. Đến nay, COBSEA có 9 nước thành viên: Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

COBSEA được thành lập nhằm tăng cường hợp tác khu vực để quản lý các nguồn tài nguyên biển và ven biển trong khu vực Biển Đông Á. Việt Nam tham gia làm thành viên COBSEA và đạt được những kết quả tích cực từ việc tham gia các dự án do COBSEA điều phối như Dự án "Đảo ngược xu thế suy thoái môi trường toàn cầu tại vùng biển Đông và Vịnh Thái Lan"; Dự án khu vực về "Quản lý xói lở bờ biển trong bối cảnh nước biển dâng", Dự án nghiên cứu "Quy hoạch không gian biển và vùng bờ biển"…

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.