Tàu chiến Mỹ vào Biển Đông thách thức 'luật báo cáo' của Trung Quốc
08 Tháng Chín 2021 8:33 CH GMT+7
TTO - Ngày 8-9, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã áp sát đá Vành Khăn bị Trung Quốc chiếm đóng và quân sự hóa trái phép. Động thái này diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Trung Quốc áp đặt luật mới, yêu cầu các tàu nước ngoài 'báo cáo'.

Theo thông cáo được phát trên trang web của Hạm đội 7 (Mỹ), hoạt động của tàu khu trục USS Benfold quanh đá Vành Khăn là một phần của chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông.

Tàu chiến Mỹ vào Biển Đông thách thức luật báo cáo của Trung Quốc - Ảnh 1.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Benfold - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Hạm đội 7 cũng bác bỏ việc đã bị tàu chiến và máy bay Trung Quốc xua đuổi khi tiến vào vùng nước 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn.

"Theo luật quốc tế đã được phản ánh trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, trong trạng thái hình thành tự nhiên, các thực thể địa lý như đá Vành Khăn bị nhấn chìm lúc thủy triều lên nên không được hưởng quy chế lãnh hải.

Các nỗ lực cải tạo đất, lắp đặt và xây dựng cấu trúc trên đá Vành Khăn không làm thay đổi đặc điểm này theo luật quốc tế.

Bằng cách tham gia vào các hoạt động bình thường trong phạm vi 12 hải lý của đá Vành Khăn, Mỹ đã chứng minh rằng các tàu thuyền có thể thực hiện hợp pháp các quyền tự do trên biển ở những khu vực đó", thông cáo của Hạm đội 7 nhấn mạnh đến tính pháp lý.

Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là một trong những thực thể nhân tạo lớn nhất bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo phi pháp.

Chính quyền Bắc Kinh đã ngang nhiên triển khai nhiều loại khí tài đến thực thể này, trong đó có các tàu tên lửa tốc độ cao và tên lửa phòng không.

Tàu chiến Mỹ vào Biển Đông thách thức luật báo cáo của Trung Quốc - Ảnh 2.

Đá Vành Khăn bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép thành tiền đồn quân sự - Ảnh: AMTI/CSIS

Không lâu sau khi Mỹ phát thông cáo về hoạt động của tàu USS Benfold, Chiến khu Nam bộ của Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích.

Điền Quân Lý (Tian Jun Li) - phát ngôn viên của Chiến khu Nam bộ - tuyên bố lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc đã "theo dõi toàn bộ quá trình, giám sát và cảnh báo tàu Mỹ rời đi".

Ông này kế đó ngang nhiên tuyên bố Trung Quốc có chủ quyền đối với "các đảo và vùng biển lân cận", lên án Mỹ là nhân tố phá hoại hòa bình khu vực.

Trong thông cáo đáp trả cùng ngày 8-9, Hạm đội 7 bác bỏ cái gọi là xâm phạm chủ quyền Trung Quốc. Thông cáo đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh đang cố tình "xuyên tạc các hoạt động hàng hải hợp pháp của Mỹ và củng cố các yêu sách hàng hải quá đáng, bất hợp pháp" trên Biển Đông.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục di chuyển trên biển và trên không, hoạt động ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép, như cách tàu USS Benfold đã làm. Trung Quốc nói gì cũng không ngăn cản được chúng tôi", Hạm đội 7 chốt vấn đề.

Mỹ xác nhận tàu sân bay đang ở Biển Đông

Trong một thông cáo khác cùng ngày 8-9, Hạm đội 7 xác nhận nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đã tiến vào Biển Đông.

Ngoài tàu sân bay Carl Vinson, nhóm tàu sân bay Mỹ còn có tuần dương hạm USS Lake Champlain (CG 57), khu trục hạm USS Chafee (DDG 90) và tàu tác chiến ven bờ USS Tulsa (LCS 16).

Tàu chiến Mỹ vào Biển Đông thách thức luật báo cáo của Trung Quốc - Ảnh 3.

Tiêm kích F/A-18 chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay USS Carl Vinson ngày 6-9 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo thông cáo của Hạm đội 7, trong thời gian ở Biển Đông, nhóm tàu sân bay Carl Vinson sẽ tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các tàu chiến mặt nước và máy bay.

Chuẩn đô đốc Dan Martin, chỉ huy nhóm tàu sân bay Carl Vinson, nhấn mạnh sự hiện diện của các tàu chiến Mỹ là vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế, hướng tới duy trì hòa bình và ổn định cùng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Trước khi tiến vào Biển Đông, nhóm tàu sân bay Carl Vinson đã tham gia cuộc tập trận quy mô lớn 2021 (LSE 2021) và diễn tập với nhóm tàu sân bay Anh, các tàu chiến của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.