Nhật Bản tập trận lớn nhất 30 năm, ngầm gửi thông điệp tới Trung Quốc
16 Tháng Chín 2021 8:27 CH GMT+7
Dân trí - Nhật Bản tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong gần 30 năm qua, động thái mà giới quan sát cho nhằm gửi thông điệp tới Trung Quốc.

SCMP đưa tin, lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (GSDF) hôm 15/9 đã tổ chức cuộc tập trận với sự tham gia của hàng loạt các đơn vị trên cả nước và dự kiến kéo dài tới cuối tháng 11. Cuộc tập trận bao gồm 100.000 nhân sự, 20.000 phương tiện mặt nước, 120 máy bay từ cả 3 nhánh của quân đội Nhật Bản, cũng như lực lượng quân đội Mỹ và một tàu đổ bộ của Mỹ.

Nhật Bản tập trận lớn nhất 30 năm, ngầm gửi thông điệp tới Trung Quốc - 1

Ảnh quân nhân Nhật Bản tham gia cuộc tập trận quy mô lớn nhất 30 năm qua, được chụp hôm 15/9 (Ảnh: Kyodo).

Theo SCMP, đây là cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhất Nhật Bản tổ chức trong gần 30 năm qua. Quân đội quốc gia Đông Á đã chuyển hàng loạt vũ khí hạng nặng tới vùng tây nam đất nước - một khu vực được cho là có khả năng bùng phát xung đột với đối thủ tiềm tàng. Đồng thời, các chuyên gia nhận định, cuộc tập trận này rất cần thiết về mặt hậu cần và dường như ngầm gửi thông điệp tới Trung Quốc và cả đồng minh Mỹ.

Lần gần nhất Nhật Bản thực hiện cuộc tập trận quy mô lớn như vậy là vào năm 1993, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Theo giới quan sát, Nhật Bản dường như coi mối đe dọa lớn nhất lúc này là đối với quần đảo không có người ở Senkaku trên Biển Hoa Đông, hiện do Tokyo kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Theo chuyên gia Robert R. Eldridge từ tổ chức nghiên cứu Eldridge (Mỹ), Nhật Bản hiện có kinh nghiệm tương đối hạn chế trong các hoạt động hậu cần và vận tải quy mô lớn. "Vì vậy, họ cần diễn tập để cải thiện năng lực này vì nếu không có hậu cần hỗ trợ, một đội quân sẽ không có gì để chiến đấu", ông Eldridge cho hay.

Một chuyên gia giấu tên chuyên về Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia ở Tokyo nhận định, quan ngại chính của Nhật Bản liên quan tới các khu vực ở phía tây nam mà nước này đang kiểm soát, ví dụ như quần đảo Senkaku/Điếu Ngư). Vì vậy, chuyên gia cho rằng, các cuộc tập trận này nhằm kiểm tra khả năng điều động các đơn vị từ các nơi khác trên cả nước để phát đi thông điệp về việc Tokyo sẵn sàng phản kháng để bảo vệ các lợi ích của mình. Thông điệp này dường như gửi tới Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo nhà nước Trung Quốc, hôm 15/9 đã đăng tải bài viết về ngày đầu cuộc tập trận của Nhật Bản, cho rằng hoạt động này dường như nhằm "thách thức quân đội Bắc Kinh". 

Nhật Bản vạch "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc về Senkaku/Điếu Ngư

Cũng liên quan tới các vấn đề chủ quyền, trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo ngày 15/9 đã đề cập tới "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đang gia tăng các hoạt động quân sự gần khu vực tranh chấp chủ quyền giữa 2 nước tại Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Kishi nhấn mạnh rằng, Tokyo sẽ bảo vệ nhóm đảo trên trước "bất cứ mối đe dọa nào từ Trung Quốc bằng ngang bằng hoặc nhiều hơn số tàu của Trung Quốc nếu cần thiết".

Nhật Bản gần đây đã nâng cao năng lực quân sự, với việc bổ sung phi đội tiêm kích uy lực F-35 và chuyển chiến hạm thành tàu sân bay. Tokyo cũng đóng thêm các tàu khu trục, tàu ngầm và bổ sung tên lửa, trong một nỗ lực mà giới quan sát nhận định là nhằm đối phó với việc Trung Quốc cũng ngày càng gia tăng các hoạt xung quanh nhóm đảo ở Senkaku/Điếu Ngư trong thời gian qua.

Nhật Bản cho biết, tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển 12 hải lý quanh nhóm đảo trên 88 lần trong 8 tháng đầu năm 2021. Trong khi đó, ở khu vực tiếp giáp, tàu Trung Quốc xuất hiện 851 lần trong thời gian qua.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.