55 năm, bộ đội chống ngầm - Kỳ 5: Giữ tốt dùng bền
11 Tháng Bảy 2021 8:42 CH GMT+7
Lữ đoàn tàu tuần tiễu chống ngầm 171 (Vùng 2 hải quân) đang quản lý, sử dụng nhiều tàu hộ vệ săn ngầm có xuất xứ từ Liên Xô (cũ) và Hàn Quốc.

Trong toàn quân, khó có đơn vị thực hiện triệt để khẩu hiệu “giữ tốt dùng bền” như ở Lữ đoàn 171.

Tàu hộ vệ săn ngầm Petya phóng ngư lôi diệt tàu ngầm đối phương. /// Ảnh: Mai Thanh Hải

Tàu hộ vệ săn ngầm Petya phóng ngư lôi diệt tàu ngầm đối phương. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu cũ nhưng vũ khí mi

Một ngày tháng 6.2021, tôi được chứng kiến kíp chiến đấu của tàu hộ vệ săn ngầm lớp Petya III, huấn luyện khoa mục tìm và diệt tàu ngầm, trên vùng biển phía Nam. Trung tâm chỉ huy nhấp nháy các màn hình radar. Nhưng sôi động nhất và cũng căng thẳng nhất là vị trí trắc thủ sonar, vừa dán mắt theo dõi màn hình, vừa ôm tai nghe lọc thủy âm.

Càng gần khu vực có mục tiêu, các đốm sáng trên radar càng rõ nét, hiển thị đủ các thông số kỹ thuật. Đại úy Nguyễn Duy Thủy, thuyền phó quân sự của tàu hộ vệ săn ngầm 13 cho biết: “Huấn luyện săn ngầm là nội dung đặc thù nhất, mất rất nhiều thời gian công sức và cả quá trình tích lũy kinh nghiệm. Chính vậy, trên các tàu săn ngầm, ngành radar - sonar là quan trọng nhất, có nhiệm vụ phát hiện tàu ngầm để chỉ thị mục tiêu cho vũ khí chống ngầm tiêu diệt. Để phân biệt được chính xác tàu ngầm, khí tài kỹ thuật chỉ là bổ trợ, cái chính là trắc thủ sonar phải có chuyên môn cao, tư duy tốt, kinh nghiệm và nhất là độ tinh nhạy”...

55 năm, bộ đội chống ngầm - Kỳ 5: Giữ tốt dùng bền - ảnh 2

Tác nghiệp hải đồ trong quá trình diễn tập bắn đạn thật ở phòng chỉ huy tàu hộ vệ săn ngầm Petya. ẢNH: NGÔ TRẦN HẢI AN

Những tàu hộ vệ săn ngầm lớp Petya ở Lữ đoàn 171 tuy có tuổi thọ vài chục năm, nhưng hiện nay vẫn hoạt động rất tốt do đã được khôi phục, sửa chữa tích hợp hệ thống điều khiển và tích hợp hệ thống chiến đấu, với nhiều vũ khí - khí tài chuyên dụng hiện đại. Trước và hiện nay, các tàu săn ngầm liên tục tuần tra dài ngày trên các vùng biển, trực chiến chống ngầm ở vịnh Cam Ranh... “Cán bộ chiến sĩ làm chủ các trang thiết bị, vũ khí hiện đại. Các tàu của 171 đủ sức tác chiến trên các vùng biển”, thượng tá Nguyễn Đình Giảng, Lữ đoàn trưởng 171 nói ngắn gọn.

55 năm, bộ đội chống ngầm - Kỳ 5: Giữ tốt dùng bền - ảnh 3

Biên đội tàu hộ vệ săn ngầm Petya luyện tập khoa mục chống ngầm trên biển. ẢNH: VÕ MINH THẮNG

Ý chí ca nhng người tr

Cuối tháng 9.2016, Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam - Tư lệnh QCHQ (nay là Phó đô đốc - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) ký quyết định thành lập khung tàu để tổ chức học tập, huấn luyện tiếp nhận tàu hộ vệ săn ngầm lớp Pohang tại Hàn Quốc, biên chế trực thuộc Lữ đoàn 171. Ngay sau đó, cán bộ khung tàu được chọn lựa kỹ lưỡng, sang Hàn Quốc học tập để nắm chắc cấu tạo, tính năng, kỹ thuật, chiến thuật, nguyên lý hoạt động, chế độ khai thác, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật...

55 năm, bộ đội chống ngầm - Kỳ 5: Giữ tốt dùng bền - ảnh 5

Kíp chiến đấu trong trung tâm chỉ huy của tàu hộ vệ săn ngầm 18, Lữ đoàn 171. ẢNH: NGÔ TRẦN HẢI AN

Cuối năm 2017, tàu hộ vệ săn ngầm lớp Pohang mang tên Gimcheon (số hiệu PCC-761) của Hải quân Hàn Quốc, được chuyển giao cho Hải quân Việt Nam, gắn số hiệu mới là 18 và biên chế về Lữ đoàn 171.

Đây là chiếc tàu đã được sử dụng trên 30 năm, cấu hình vũ khí khá tốt, khi về Việt Nam, ngành kỹ thuật hải quân đã nâng cấp và lắp đặt thêm một số vũ khí - khí tài hiện đại, đồng bộ nhằm tăng cường sức mạnh trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu, săn ngầm.

55 năm, bộ đội chống ngầm - Kỳ 5: Giữ tốt dùng bền - ảnh 1

Tàu hộ vệ săn ngầm lớp Pohang (Hàn Quốc) làm nhiệm vụ trên vùng biển DK1. ẢNH: MAI THANH HẢI

Đại úy Mai Công Long hiện đang là thuyền trưởng tàu hộ vệ săn ngầm 18. Anh Long năm nay 33 tuổi, quê H.Thái Thụy, Thái Bình. Tốt nghiệp Học viện hải quân khi mới 23 tuổi, Long được đưa về làm trưởng ngành hàng hải của tàu hộ vệ săn ngầm 15, sau đó chỉ huy các tàu vận tải 608, Trường Sa 01, thực hiện các nhiệm vụ trên vùng biển Trường Sa, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Nam.

Tháng 8.2018, Mai Công Long nhận nhiệm vụ thuyền phó tàu 18 và mấy tháng sau được bổ nhiệm thuyền trưởng. Trắng trẻo, thư sinh nhưng Long là thuyền trưởng “cứng cựa” của Lữ đoàn 171, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn thông thạo từng luồng lạch, vùng biển do đã có cả chục năm bám biển, đảo.

55 năm, bộ đội chống ngầm - Kỳ 5: Giữ tốt dùng bền - ảnh 7

Đại úy Mai Công Long, thuyền trưởng tàu hộ vệ săn ngầm 18, Lữ đoàn 171, Vùng 2 hải quân. ẢNH: NGÔ TRẦN HẢI AN

Ở Lữ đoàn tuần tiễu chống ngầm 171 bây giờ, những chỉ huy tàu như Mai Công Long, Nguyễn Duy Thủy rất nhiều. Sự đặc biệt nhất ở những sĩ quan trẻ này là họ không chỉ được đào tạo bài bản, ham tìm tòi học hỏi, huấn luyện tinh thông mà còn trải qua cọ xát thực địa, từ nhiệm vụ vận tải, chi viện, cho đến bảo vệ chủ quyền trên biển... Điều này tạo thành ý chí thép của bộ đội chống ngầm, của quá khứ và đến hôm nay.

Ngày 9.7.2021, Lữ đoàn 171 tròn 55 tuổi. Từ năm 1966 - 1984 và 1992 - 2009, đơn vị trực thuộc Quân chủng Hải quân. Từ 1984 - 1992, trực thuộc Vùng 4 Hải quân. Từ tháng 3.2009 đến nay, Lữ đoàn trực thuộc Vùng 2 Hải quân. Là đơn vị chiến đấu có nhiều trang bị kỹ thuật hiện đại, ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh, đơn vị được xây dựng với các quy mô, có nhiều tên gọi (trung đoàn, hạm đội, lữ đoàn), đảm nhận nhiều nhiệm vụ, hoạt động trên nhiều địa bàn, chiến đấu với nhiều đối tượng tác chiến khác nhau… Nhưng đơn vị luôn tiêu biểu cho lực lượng tàu tuần tiễu – săn ngầm hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam, với nhiều chủng loại tàu chiến đấu, đủ sức hoạt động trên vùng biển của cả nước”...

Thượng tá Bùi Văn Bền, Chính ủy Lữ đoàn 171, Vùng 2 hải quân

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.