Nói về biển Đông không thể quên sự kiện vịnh Bắc bộ.
02 Tháng Tám 2021 7:13 CH GMT+7
Ngày 05/8/1964 đã là một dấu son mãi mãi đi vào lịch sử trở thành ngày đánh thắng trận đầu - Ngày truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Thất bại của chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" ở Việt Nam đã gây ra nhiều tác động trong chính trường và xã hội Mỹ. Để cứu vãn tình hình Tổng thống Johnson đã tìm cách mở rộng chiến tranh ra miền Bắc Việt Nam. Nhà Trắng đã giao cho CIA và Lầu Năm Góc vạch ra và rốt ráo thực hiện kế hoạch này. Thế là một kịch bản đã được vạch ra và được tung ra thực hiện.

USS Maddox (DD 731)

Trong các ngày từ 2/8 đến 4/8/1964 Tầu khu trục USS Maddox của Hải quân Mỹ từ vùng biển quốc tế đã nhiều lần xâm phạm vùng biển của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tất cả nhất cử, nhất động của chiếc tầu này đều nằm trong tầm giám sát chặt chẽ của Bộ đội Radar  Hải quân nhân dân Việt Nam. Trước sự khiêu khích của Hải quân Mỹ , Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn kiên nhẫn theo dõi mọi biến đông của tình hình. Khi tiến sâu vào vùng biển miền Bắc Việt Nam , mặc dù không bị một cản trở nào nhưng chiêc Khu trục USS Maddox đã liên tục phát về Mỹ những tín hiệu " hình như" nó bị tấn công.

Sáng sớm ngày 05/8/1964 Tầu khu trục Maddox lại một lần nữa xâm phạm rất sâu vào vùng biển ngoài khơi tỉnh Thanh Hóa , Nghệ An. Không để cho nó vi phạm chủ quyền quốc gia, gây tội ác Hải quân nhân dân Việt nam đã được lệnh đánh đuổi chiếc tầu này. Một biên đội tầu phóng lôi đóng tại căn cứ Lạch Trường ( Thanh Hóa) xuất kích đánh đuổi tầu Maddox. Trang bị của biên đội tầu phóng lôi với tầu Maddox là không thể so sánh nhưng với tinh thần mưu trí , sáng tạo đã xuất quân là chiến thắng tầu phóng lôi của Hải quân nhân dân Việt Nam đã bắn bị thương tầu Maddox buộc nó phải tháo chạy khỏi vùng biển Việt Nam ra vùng biển quốc tế. Trong lúc này thì ở bên kia bờ biển Thái Bình Dương Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ tề tựu đông đủ để tìm biện pháp "trả đũa" nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Một kế hoạch " trả đũa" được chóng vánh thông qua. Tổng thống Johnson  xuất hiện trên Đài phát thanh và truyền hình thông báo với dư luận Mỹ và thế giới dùng không quân và hải quân ném bom bắn phá miền Băc Việt Nam. Hàng đàn máy bay Mỹ sau đó đã điên cuồng bắn phá Quảng Ninh, Hải Phòng và nhiều địa phương khác, cuộc chiến do người Mỹ phát động đã chính thức mở rộng ra toàn lãnh thổ Việt Nam gây ra bao đau thương chết chóc cho những thường dân vô tội.

Tròn 57 năm đã trôi qua, sự kiện Vịnh Bắc bộ vẫn còn là một bí ẩn, tốn nhiều giấy mực nhưng có một sự thật không thể phủ nhận là người Mỹ đã dàn dựng lên sự kiện này lấy cớ mở rộng chiến tranh ra miền Bắc hòng cứu vãn sự sụp đổ của chiến lược "Chiến tranh dặc biệt". Và đây cũng chính là một trong những sai lầm của Tổng thống Johnson  và ê kíp của ông ta. Chiến lược " Chiến tranh cục bộ" mà ông ta phát động 4 năm sau cũng tiêu vong cùng với sự ra đi của ông khỏi chức vụ Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa kỳ.

Ngày 05/8/1964 đã là một dấu son mãi mãi đi vào lịch sử trở thành ngày đánh thắng trận đầu - Ngày truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Theo vanhoavaphattrien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.