Chiến sự ngày 490: Trùm Wagner âm mưu bắt 2 tướng lĩnh Nga?
29 Tháng Sáu 2023 7:58 CH GMT+7
Giới chức phương Tây tiết lộ rằng lực lượng Wagner định bắt Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov trong âm mưu bất thành.

Tờ The Wall Street Journal ngày 28.6 dẫn lời giới chức phương Tây cho rằng ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Wagner, định bắt giới tướng lĩnh quân đội Nga trong cuộc nổi loạn.

Chiến sự ngày 490: Trùm Wagner âm mưu bắt 2 tướng lĩnh Nga? - Ảnh 1.

Các thành viên Wagner trên xe tăng tại thành phố Rostov-on-Don ở Nga trong cuộc nổi loạn hôm 24.6. REUTERS

Theo đó, Wagner đã định bắt Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov khi 2 người đang đến miền nam, nhưng họ đã sớm phát hiện và tránh bị bắt.

Cơ quan An ninh nội địa Nga (FSB) phát hiện kế hoạch của Wagner nên ông Shoigu và Gerasimov đã thay đổi lịch trình. Điều này khiến ông Prigozhin nổi loạn sớm hơn và hôm 24.6 giành quyền kiểm soát trụ sở của Quân khu miền nam Nga ở thành phố Rostov-on-Don, trung tâm hậu cần và chỉ huy quan trọng của chiến dịch mà Nga đang triển khai tại Ukraine.

Các quan chức Mỹ đã nói với truyền thông rằng họ đã biết trước nhiều ngày về kế hoạch nổi dậy, trong đó ông Prigozhin đã điều một nhóm lực lượng của mình tới Moscow, trước khi bỏ cuộc khi Tổng thống Vladimir Putin gọi nhóm này là "những kẻ phản bội".

Tờ The New York Times dẫn lời giới chức Mỹ cho rằng tướng Nga Sergei Surovikin đã biết trước về kế hoạch nổi loạn của ông Prigozhin. Việc các quan chức quân sự hàng đầu của Nga phát hiện được âm mưu có thể đã ngăn cản các đồng minh tiềm năng của ông Prigozhin và Wagner tham gia cuộc nổi dậy. Wagner và Moscow chưa bình luận về thông tin trên.

Tranh cãi vụ tấn công Kramatorsk

Đài CNN ngày 28.6 đưa tin Bộ Quốc phòng Nga khẳng định mục tiêu của cuộc tấn công tên lửa tại thành phố Kramatorsk thuộc vùng Donetsk là cơ sở chỉ huy tạm thời của một đơn vị quân đội Ukraine.

Theo đó, Nga phóng tên lửa vào ngày 27.6 nhằm vào cơ sở chỉ huy của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 56 thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Cục An ninh Ukraine ngày 28.6 cho biết đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc dò xét tiệm pizza ở Kramatorsk và gửi đoạn phim cho quân đội Nga trước vụ tấn công.

Phía Ukraine cho biết cuộc tấn công nhằm vào một nhà hàng và khu vực lân cận khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định lại rằng Nga không tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine, và chỉ nhắm vào hạ tầng quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng Không quân Nga tiến hành tấn công bằng những vũ khí chính xác cao, nhằm vào các cơ sở lọc dầu và kho dầu cung cấp cho lực lượng Ukraine ở vùng Donbass.

Ukraine nói "sự kiện chính" chưa bắt đầu

Tờ Financial Times ngày 28.6 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho hay lực lượng dự bị chính của nước này vẫn chưa được tung vào cuộc phản công. Đây là những lữ đoàn gần đây được huấn luyện tại các nước phương Tây và trang bị các xe tăng, thiết giáp hiện đại của NATO.

Ông Reznikov cho biết việc giành lại một số ngôi làng trong những tuần gần đây là "sự xem trước" của một nỗ lực lớn hơn nhiều trong thời gian sắp tới, và không phải là "sự kiện chính" của chiến dịch phản công.

Trong khi đó, hãng TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng phương Tây "không rút kinh nghiệm từ nỗ lực phản công thất bại của quân đội Ukraine mà còn nghĩ rằng họ có thể thay đổi tình hình theo ý mình bằng cách cung cấp thêm vũ khí".

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng "âm mưu của phương Tây làm suy yếu Nga" bằng cách hỗ trợ Ukraine chắc chắn sẽ thất bại.

Cùng ngày, hãng AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "đang thất bại" trong chiến sự ở Ukraine. Tuy nhiên, ông cho rằng còn quá sớm để nói rằng nhà lãnh đạo Nga đã suy yếu bởi cuộc nổi loạn của Wagner.

Tổng thống Ba Lan, Lithuania đến Kyiv

Theo Reuters, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và người đồng cấp Lithuania Gitanas Nauseda ngày 28.6 bất ngờ đến Kyiv gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và bày tỏ sự ủng hộ đối với việc nước này gia nhập NATO và EU.

Lãnh đạo các nước EU sẽ họp thượng đỉnh thường kỳ tại Bỉ từ ngày 29-30.6, còn NATO sẽ họp thượng đỉnh tại Lithuania vào 2 tuần nữa.

Văn phòng Tổng thống Lithuania cho hay các bên thảo luận "chương trình nghị sự thượng đỉnh NATO", đàm phán về việc Ukraine gia nhập EU và sự hỗ trợ của châu Âu dành cho Kyiv.

Trong khi đó, văn phòng Tổng thống Ba Lan cho hay cuộc hội đàm với ông Zelensky liên quan tình hình hiện tại ngoài mặt trận và công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh NATO vào tháng 7.

Ba Lan và Lithuania nằm trong số những bên rất ủng hộ Ukraine gia nhập NATO, EU. Lithuania hiện đang mua 2 hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine từ một công ty Na Uy.

Ba Lan nhận lô xe tăng Abrams

Ba Lan hôm 28.6 nhận lô xe tăng Abrams đầu tiên do Mỹ sản xuất, trong bối cảnh nước này tăng cường năng lực quân sự, theo AFP.

Giới chức Ukraine đã đặt hàng tổng cộng 366 chiếc Abrams từ Mỹ, với lô đầu tiên gồm 14 chiếc đã đến thành phố cảng Szczecin.

"Những chiếc xe tăng đầu tiên đã có mặt trên đất Ba Lan, đây là một ngày quan trọng đối với quân đội Ba Lan. Năm nay chúng tôi sẽ có nhiều xe tăng hơn và họ sẽ thành lập một tiểu đoàn xe tăng Abrams", Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak phát biểu và cho rằng đây là mẫu xe tăng "tốt nhất thế giới".

Lô hàng này là một phần của thỏa thuận trị giá 1,4 tỉ USD để mua 116 xe tăng M1A1 Abrams trước đây được Thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng.

Năm ngoái, Ba Lan đã mua thêm 250 chiếc Abrams thuộc biến thể M1A2 hiện đại hơn, dự kiến sẽ được giao vào cuối năm 2024. "Không phải quốc gia nào cũng có thể có những chiếc xe tăng như vậy, Ba Lan là quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ sẽ có xe tăng Abrams phiên bản hiện đại nhất", Bộ trưởng Blaszczak nói thêm.

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.