Hé lộ kế hoạch tái thiết Ukraine của Liên minh châu Âu
Tuesday, May 17, 2022 9:03 PM GMT+7
(Dân trí) - Bản báo cáo về kế hoạch hỗ trợ Ukraine của Liên minh châu Âu (EU) vừa bị rò rỉ đã hé lộ các bước đi cụ thể của khối này trong việc tái thiết Ukraine.

Theo bản báo cáo bị rò rỉ, Ukraine có thể nhận được các khoản vay, trợ cấp và có thể được quyền sử dụng số tiền thu được từ việc bán tài sản của giới tài phiệt Nga bị tịch thu để giúp chi trả cho các hoạt động tái thiết đất nước với giá trị lên tới nhiều tỷ euro.

Hé lộ kế hoạch tái thiết Ukraine của Liên minh châu Âu  - 1

Khung cảnh đổ nát tại khu vực thành phố Kharkov sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine (Ảnh: AP).

Trước mắt, các nước thành viên EU sẽ cam kết cung cấp một khoản viện trợ không hoàn lại cho Ukraine nhằm xây dựng lại các cơ sở vật chất như nhà cửa, trường học, đường xá, hạ tầng đường sắt, sân bay và các cây cầu bị phá hủy sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại quốc gia này.

Các quan chức tại Brussels cũng đã kêu gọi EU đứng tên thực hiện một khoản vay trên thị trường vốn quốc tế để tài trợ vốn cho Kiev. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần thứ hai trong lịch sử EU đứng tên vay tiền dưới tư cách một liên minh. Trước đó, Liên minh này đã nhất trí sẽ vay 750 tỷ euro cho kết hoạch phục hồi hậu Covid vào năm 2020.

Ngoài ra, EU cũng đề xuất các nước thành viên đóng góp để cho Ukraine vay với lãi suất thấp. Các nước không thuộc EU cũng có thể tham gia vào nỗ lực này thông qua chương trình tái thiết của Liên minh châu Âu.

Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu EU cũng đang đánh giá tính khả thi của việc tịch thu và bán đấu giá tài sản của cá nhân và tổ chức của Nga và Belarus nhằm thanh toán cho các khoản chi phí tái thiết Ukraine. Các nhà lập pháp ở Anh và Mỹ cũng đã đề xuất thu giữ tài sản của Nga để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky và chia sẻ cho những người Ukraine đang tị nạn tại các quốc gia này.

Trong một phát biểu gần đây, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã nói: "Tôi hoàn toàn tin rằng điều cần làm ở đây không chỉ để đóng băng tài sản của Nga và Belarus mà còn có thể tịch thu được và thanh lý chúng để cung cấp cho công cuộc tái thiết đất nước Ukraine".

Cho tới nay, EU đã cung cấp 4,1 tỷ euro dưới dạng viện trợ nhân đạo và các khoản vay lãi suất thấp cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Ngoài ra, một lượng khí tài phi sát thương trị giá 1,5 tỷ euro cũng đã được chuyển giao cho quân đội Ukraine nhằm hỗ trợ đảm bảo an ninh cho quốc gia này.

Tuy vậy, theo báo cáo của EU, nhu cầu tài chính để xây dựng lại Ukraine "được dự đoán là rất lớn", rơi vào khoảng 100 tỷ euro. Việc tái thiết có thể sẽ kéo dài hơn một thập niên.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.