Nghi vấn Nga đưa tên lửa tới Belarus
Tuesday, November 29, 2022 7:02 PM GMT+7
(Dân trí) - Truyền thông Ukraine cho biết, Nga có thể đã chuyển lô thiết bị quân sự lớn tới Belarus giữa lúc căng thẳng leo thang ở chiến trường Ukraine. Moscow chưa lên tiếng về thông tin này.

Truyền thông Ukraine dẫn thông tin từ Belarusian Hajun, một nhóm độc lập chuyên theo dõi hoạt động của vũ khí Nga, hôm 28/11 cho biết Nga có thể đã chuyển lô thiết bị quân sự lớn tới Belarus, trong đó bao gồm ít nhất 15 hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 và 10 đơn vị thiết bị kỹ thuật.

Nghi vấn Nga đưa tên lửa tới Belarus  - 1

Hệ thống tên lửa đất đối không Tor-M2 (Ảnh: Tass).

Theo các nhân viên đường sắt Belarus, đây không phải lô thiết bị quân sự cuối cùng của Nga được đưa tới Belarus.

Trước đó, ông Yurii Ihnat, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, thông báo Nga được cho là đã triển khai tên lửa Iskander và hệ thống phòng không S-400 tới quốc gia đồng minh thân cận Belarus. Đồng thời, quan chức Ukraine nói rằng, Nga hiện không cần tới S-300 để bảo vệ không phận Belarus nên họ quyết định chuyển các tổ hợp này sang vùng Donbass ở miền Đông Ukraine. Hồi tháng 6, Nga tuyên bố sẽ chuyển cho Belarus các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm 27/11 cáo buộc, Nga dường như đang lên kế hoạch chuyển một số đơn vị và nhân sự đang đóng tại Belarus tới các vùng lãnh thổ mà Moscow đang kiểm soát ở Ukraine. Phía Ukraine nhận định, lực lượng Nga tác chiến trong các vùng lãnh thổ do Moscow đang kiểm soát sẽ được củng cố khi Nga chuyển các đơn vị từ lãnh thổ Belarus sang.

Nga chưa lên tiếng về tuyên bố từ phía Ukraine.

Thông tin này diễn ra trong bối cảnh cả Nga và Ukraine đều đối mặt với thương vong về mặt quân số sau hơn 9 tháng chiến sự và mùa đông khắc nghiệt đang tới gần.

Căng thẳng giữa Nga, Belarus với Kiev và phương Tây leo thang dồn dập trong thời gian qua khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2. Belarus xác nhận họ đã tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng không điều quân tham chiến trực tiếp.

Belarus khẳng định, mục tiêu quan trọng nhất của nước này là ngăn chặn xung đột lan sang lãnh thổ Belarus, đồng thời bảo vệ người dân nước này khỏi nguy cơ bị tấn công từ các quốc gia không thân thiện trong khu vực.

Tháng trước, Belarus tuyên bố thành lập lực lượng quân sự liên hợp với Nga nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ phía NATO ở biên giới phía tây. Ukraine kêu gọi Belarus không tham gia vào chiến sự của Nga, cảnh báo sẽ đáp trả nếu kịch bản trên xảy ra.

Belarus có chung đường biên giới dài 1.085km với Ukraine và cách thủ đô Ukraine tại điểm gần nhất chưa đầy 100km. Belarus cũng là đồng minh thân cận của Nga, từng cho Nga triển khai hàng chục nghìn binh sĩ diễn tập quân sự không lâu trước khi Moscow mở chiến dịch ở Ukraine.

Cuối tháng 10, Belarus thông báo 9.000 binh sĩ Nga và khoảng 170 xe tăng được triển khai tới Belarus như một phần lực lượng quân sự hiệp đồng giữa hai nước. Giới chức Belarus khẳng định, nhiệm vụ của lực lượng hiệp đồng với Nga chỉ là phòng thủ và bảo vệ biên giới.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.