Liệt sĩ Gạc Ma và những người ở lại: Những đứa con chưa biết mặt cha
14 Tháng Ba 2023 8:23 CH GMT+7
Mỗi lần coi lại thước phim tư liệu về trận chiến bảo vệ Gạc Ma, anh Hồ Công Được (35 tuổi, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) không cầm được nước mắt vì hàng chục chiến sĩ anh dũng chiến đấu đã ngã xuống, trong đó có cha của anh. Mỗi lần nhắc về cha, anh Đệ luôn nói “tự hào” vì ngoài là người lính, cha còn chữa bệnh cứu người.

Anh Hồ Công Được, 35 tuổi, hiện ở xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa – là con trai út của y sĩ, liệt sĩ Hồ Công Đệ - một trong 64 chiến sĩ hy sinh trong khi chiến đấu bảo vệ Trường Sa vào ngày 14.3.1988.

Liệt sĩ Gạc Ma và những người ở lại: Những đứa con chưa biết mặt cha - Ảnh 1.

Anh Hồ Công Được sinh ra không biết mặt bố. Lê Nam

Lúc cha hy sinh, anh Được còn trong bụng mẹ, hình dung về cha chỉ qua lời kể của mẹ và vài người bạn đồng niên của cha trong xóm. Ngày hy sinh, cha anh Được tròn 30 tuổi, còn mẹ anh là bà Cao Thị Bình lúc ấy 28 tuổi, một mình bà vào Nam ra Bắc, gồng gánh nuôi 3 chị em anh Được ăn học mà không một lời than thở.

"Bố em ngày xưa giỏi lắm. Mẹ kể ngày xưa bố ở đây cứu được bao nhiêu người, ngày xưa làm gì có bác sĩ, bố em về mấy người bị thương hay bệnh, bố em mổ trực tiếp, cứu ở đây bao nhiêu người rồi đấy.", anh Được kể với giọng tự hào.

Liệt sĩ Gạc Ma và những người ở lại: Những đứa con chưa biết mặt cha - Ảnh 2.

Chị Thu, 35 tuổi chưa từng gặp cha, hình dung về cha chỉ qua lời kể của bà Hiền. Lê Nam

Giống như anh Được, chị Đỗ Thị Thu (35 tuổi, giáo viên thể chất trường Tiểu học – Trung học cơ sở Thiệu Châu), con gái liệt sĩ Đỗ Viết Thành hy sinh trên tàu HQ-604, cũng chưa từng được gặp mặt cha.

Còn bà Đỗ Thị Hiền (57 tuổi), vợ liệt sĩ Đỗ Viết Thành, mẹ của chị Thu, lúc chồng mất cũng mới chỉ 22 tuổi. Ngày trẻ, bà Hiền trắng trẻo, xinh xắn, được nhiều trai làng để ý. Thương con gái chịu thiệt thòi, bà hy sinh hạnh phúc riêng quyết nuôi con trưởng thành.

Liệt sĩ Gạc Ma và những người ở lại: Những đứa con chưa biết mặt cha - Ảnh 3.

Bà Đỗ Thị Hiền, 57 tuổi, vợ liệt sĩ Đỗ Viết Thành. Lê Nam

Thiệt thòi vì sinh ra không có cha, những người con như anh Được, chị Thu sớm vất vả từ nhỏ, biến thiệt thòi thành động lực để phấn đấu. Chị Thu sớm kết nạp Đảng, trở thành giáo viên trong xã; trong khi đó, anh Được cũng có công việc ổn định là nấu bếp ăn công nghiệp tại một công ty xi măng gần nhà, cùng vợ nuôi dạy 3 cô con gái nhỏ. Mỗi lần dạy con, anh đều nhắc đến sự hy sinh của ông nội để các cháu ghi nhớ. 

Mong ước lớn nhất của những người con liệt sĩ lúc này được một lần ra Trường Sa, để thấy được nơi mà người cha mình đã ngã xuống.

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.