Lực lượng Wagner tuyên bố kiểm soát trung tâm hậu cần tại Donetsk
15 Tháng Ba 2023 9:08 CH GMT+7
(Dân trí) - Công ty quân sự tư nhân Wagner khẳng định đã giành quyền kiểm soát một trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine tại Donetsk.

Trong một thông báo được đưa ra hôm 15/3, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga tuyên bố các binh sĩ của công ty này đã giành quyền kiểm soát làng Zaliznyanskoye, một trung tâm hậu cần và trung chuyển quan trọng của lực lượng Ukraine tại Donetsk.

Lực lượng Wagner tuyên bố kiểm soát trung tâm hậu cần tại Donetsk - 1

Các binh sĩ Nga tại khu vực Donetsk hồi tháng 10/2022 (Ảnh: Reuters).

"Các đơn vị tấn công của chúng tôi đã mở rộng vòng vây tại Bakhmut. Sáng nay, làng Zaliznyanskoye đã được các binh sĩ Wagner kiểm soát", ông Prigozhin viết trên trang Telegram cá nhân.

Cũng trong ngày 15/3, Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã gây ra nhiều thiệt hại cho phía Ukraine trong vòng 24 giờ qua.

Tại hướng tiến công Kupyansk, quân đội Nga đã loại khỏi vòng chiến đấu 70 binh sĩ, một xe bọc thép chở quân, 3 xe bán tải, 2 xe quân sự, một pháo tự hành Gvozdika, một lựu pháo D-20 cùng một tổ hợp pháo tự hành Krab do Ba Lan sản xuất.

Nhiều đợt tiến công cũng được Nga tiến hành tại khu vực Krasny Liman. Quân đội Nga cũng giành được nhiều kết quả có lợi sau các đợt tiến công phối hợp của bộ binh, pháo binh, tên lửa và máy bay chiến đấu.

Lực lượng Wagner tuyên bố kiểm soát trung tâm hậu cần tại Donetsk - 2

Cục diện chiến sự trên toàn tuyến tại "chảo lửa" Bakhmut (Đồ họa: AFP).

"Hơn 235 binh sĩ,2 xe bọc thép, 4 xe bán tải, một lựu pháo D-20, 2 pháo tự hành Gvozdika và Akatsiya cùng một lựu pháo M777 do Mỹ viện trợ đã bị phá hủy trong vòng 24 giờ qua", Trung tướng Konashenkov cho biết.

Tại khu vực miền Nam Ukraine, các cuộc giao tranh dữ dội cũng đã xảy ra tại các khu vực Zaporizhia và Kherson. Quân đội Nga khẳng định các hoạt động tác chiến của lực lượng này đã gây ra nhiều tổn thất cho phía Ukraine.

Ngoài ra, lực lượng phòng không Nga cũng đã bắn rơi 15 tên lửa từ pháo phản lực phóng lực cùng một trực thăng Mi-8 của Ukraine. Bên cạnh đó, 3 đài radar phòng không của Ukraine cũng đã bị đánh trúng.

"Tại các khu định cư Ukrainsk, Novodmitrovka và Krasnoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk, quân đội Nga đã phá hủy 3 đài radar của tổ hợp tên lửa phòng không S-300 của Ukraine", ông Konashenkov nói.

Tổ hợp tên lửa S-300 là một trong những vũ khí phòng không uy lực và phổ biến của quân đội nhiều nước Đông Âu. Được phát triển dưới thời Liên Xô và triển khai lần đầu vào năm 1979, S-300 được thiết kế với nhiệm vụ phòng thủ không phận cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận chống lại máy bay tấn công của đối phương.

Hệ thống S-300 cũng có nhiều phiên bản cải tiến được trang bị các loại tên lửa và radar dẫn đường hiện đại hơn, tăng cường khả năng đối phó với các biện pháp tác chiến điện tử cũng như các thiết bị bay tầm thấp của đối phương.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.