Bộ đội biên phòng Trường Sa đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển
07 Tháng Bảy 2022 8:12 CH GMT+7
Đã thành thường lệ, mỗi khi tàu cá ngư dân vào âu tàu của đảo tránh trú bão hay đề nghị được tiếp nước ngọt, sửa chữa máy móc…, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Sa luôn có mặt kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân.

Chỗ dựa vững chắc của ngư dân

Thượng tá Vũ Văn Thám, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trường Sa (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng - BĐBP tỉnh Khánh Hòa) cho biết: Trong những năm qua cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Sa đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, quân dân trên đảo thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trên biển.

Chú thích ảnh

Đoàn công tác số 9 Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Sa (tháng 5/2022).

Hiện BĐBP Trường Sa đảm nhận quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên biển... Đấu tranh, ngăn chặn các tàu thuyền nước ngoài xâm nhập trái phép vào vùng biển Việt Nam. Tham gia tìm kiếm, cứu nạn trên biển; hướng dẫn, bảo vệ, đăng ký cho tàu cá của ngư dân Việt Nam khai thác, đánh bắt hải sản trên vùng biển Việt Nam. Hướng dẫn, đăng ký thủ tục, kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh cho người, tàu thuyền nước ngoài khi gặp thiên tai xin phép vào trong vùng biển Việt Nam.

Trong năm 2021, Đồn Biên phòng Trường Sa đã đăng ký xuất và nhập cho 605 lượt phương tiện với 4.064 lượt thuyền viên và 144 hành khách; 8.141 tấn hàng hóa (vật liệu xây dựng các loại) trong đó có 11 phương tiện với 129 lao động vào sửa chữa; 284 lượt phương tiện với 2.264 lao động vào tránh trú trong âu tàu của đảo.

Ngoài ra, BĐBP Trường Sa đã xác nhận hỗ trợ dầu theo quyết định 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 290 lượt phương tiện, chủ yếu là phương tiện của tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Đơn vị cũng đã phối hợp với các lực lượng trên đảo tổ chức tiếp nhận 20 phương tiện với 438 lao động vào đảo cấp cứu thuyền viên.

Trò chuyện với chúng tôi bên âu tàu đảo Trường Sa, ông Nguyễn Tiến Hải, ngư dân tàu cá tỉnh Bình Thuận cho biết: "Nếu tàu đánh cá của chúng tôi bị hỏng máy ở cách đảo Trường Sa vài chục hải lý, thuyền trưởng sẽ gọi điện xin gặp nhân viên tàu thuyền của Đồn Biên phòng Trường Sa để được tư vấn sửa chữa qua điện thoại, sau đó sẽ đưa tàu vào đảo gặp thợ sửa máy của BĐBP hỗ trợ, thay thế".

Theo Thượng tá Vũ Văn Thám, trước đây Đồn Biên phòng Trường Sa có Thiếu tá Trần Văn Huyền, nhân viên tàu thuyền (hiện đang công tác tại Đồn Biên phòng Cầu Bóng, BĐBP Khánh Hòa) rất giỏi trong việc sửa chữa máy tàu. Không chỉ là thợ sửa chữa máy tàu giỏi, mỗi lần Thiếu tá Huyền nghe điện thoại của ngư dân xin tư vấn về tình trạng máy tàu hư hỏng là anh có thể phán đoán máy bị hỏng bộ phận nào.

“Nếu hỏng những bộ phận cần có phụ tùng thay thế, BĐBP Trường Sa sẽ giới thiệu họ chạy ra đảo Đá Tây A (thuộc huyện Trường Sa) có trạm sửa chữa chuyên nghiệp để thay thế phụ tùng. Nếu tàu không cần thay thế phụ tùng, biên phòng sẽ nói với thuyền trưởng chạy tàu vào âu tàu Trường Sa để được trợ giúp, hoàn toàn miễn phí”, Thượng tá Vũ Văn Thám cho hay.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên biển

Thượng tá Vũ Văn Thám cho biết, bốn tháng đầu năm 2022, Đồn Biên phòng Trường Sa đã đăng ký xuất và nhập cho 277 lượt phương tiện với 1.738 lượt thuyền viên và 15 lao động vào trú gió. Đã có 262 lượt phương tiện với 1.449 lao động vào xin xác nhận hỗ trợ dầu theo quyết định 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại đảo Trường Sa, đảo Đá Tây A.

Chú thích ảnh

Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Chính ủy BTL Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Mình (thứ 6 từ trái sang) trao tặng quà cho cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Sa nhân dịp ra thăm Trường Sa tháng 5/2022.

Đặc biệt đơn vị đã phối hợp với các lực lượng trên đảo tổ chức tiếp nhận 6 phương tiện với 108 lao động vào đảo cấp cứu thuyền viên; 4 phương tiện với 49 lao động vào khám bệnh, xin cấp thuốc.

Tổ chức tuần tra biển được 70 lượt với 350 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia với tổng số 562 hải lý; tuần tra bộ được 98 lượt với 294 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia với tổng số 784 km. Qua tuần tra kiểm soát các phương tiện cơ bản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo các loại giấy tờ liên quan đến người và phương tiện khi hoạt động trên biển.  

“Tuy nhiên cũng có một số phương tiện chấp hành chưa nghiêm, đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo cơ quan cấp trên xử lý 1 phương tiện với 5 lao động vi phạm Nghị định số 42/2019ND-CP ngày 16/5/2019, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuỷ sản”, Thượng tá Vũ Văn Thám cho hay.

Trong công tác trực sẵn sàng chiến đấu, BĐBP Trường Sa đã phối hợp với Ban Chỉ huy đảo và các lực lượng đóng quân trên đảo Trường Sa, đảo Đá Tây A thường xuyên luyện tập các phương án chiến đấu bảo vệ đảo theo Quy chế số 932/QC-HỌ-BP ngày 115/2017 giữa BCH BĐBP tỉnh Khánh Hoà và BTL Vùng 4 Hải Quân. Phối hợp với các lực lượng trên đảo luyện tập và tham gia ra quân huấn luyện; triển khai xây dựng kế hoạch, giáo án huấn luyện chuyên ngành, luyện tập các phương án tác chiến phòng thủ đảo.  

Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng thời gian qua Đồn Biên phòng Trường Sa đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo đúng chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và sự chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan cấp trên với phương châm "Chống dịch như chống giặc".

Trong công tác kiểm soát hành chính, xuất - nhập phương tiện, Đồn Biên phòng Trường Sa đã thực hiện tốt công tác phòng dịch khi tiếp xúc với ngư dân và thông qua công tác kiểm soát hành chính đã tổ chức tuyên truyền cho ngư dân đề cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi ra - vào đảo, đơn vị đảm bảo không có trường hợp nào bị nhiễm COVID - 19.  

Dù đứng chân ở xa đất liền, xa gia đình nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Sa luôn duy trì mối quan hệ chặt chẽ gắn bó với các lực lượng, đơn vị đứng chân trên đảo trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong sinh hoạt hàng ngày. Giữ vững mối quan hệ đoàn kết quân dân, cùng với các lực lượng trên đảo tổ chức cho bộ đội sinh hoạt văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh, đúng chế độ, tiêu chuẩn theo quy định.

Chủ động làm tốt công tác xây dựng đơn vị mẫu mục, tiêu biểu, xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị cũng như đảo Trưởng Sa xanh sạch đẹp. Làm tốt công tác tăng gia sản xuất đặc biệt là bảo đảm rau xanh cho bộ đội góp phần đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu. 

Theo baotintuc.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.