Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan
19 Tháng Tám 2021 7:18 CH GMT+7
Dân trí - Bốn ngày sau khi chiếm giữ thủ đô Kabul, Taliban tuyên bố lập ra Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan.

Theo hãng tin RT, người phát ngôn Taliban Zabiullah Mujahid hôm nay 19/8 thông báo trên Twitter về việc chính thức thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan. Ông Mujahid cũng đăng kèm hình ảnh được cho là cờ riêng dành cho Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan.

Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan - 1

Các tay súng Taliban bên ngoài trụ sở Bộ Nội vụ Afghanistan ở Kabul (Ảnh: Reuters).

Ông Mujahid cũng tuyên bố, việc thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan diễn ra tròn 102 năm sau khi Anh từ bỏ quyền cai trị Afghanistan. Ngày 19/8 là ngày quốc lễ ở Afghanistan, đánh dấu Afghanistan giành độc lập, thoát khỏi ách đô hộ của siêu cường.

Trong một diễn biến liên quan khác, Reuters dẫn lời người phát ngôn Taliban Waheedullah Hashimi cho biết, Afghanistan có thể được điều hành bởi một hội đồng Taliban cầm quyền.

Ban lãnh đạo Taliban dự kiến sẽ họp vào cuối tuần này để thảo luận và đề ra thể chế điều hành đất nước, tuy nhiên mọi nền tảng dân chủ đều bị loại bỏ. "Sẽ không có thể chế dân chủ nào cả vì nó không có bất kỳ nền tảng nào ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ không thảo luận về loại thể chế chính trị sẽ được áp dụng ở Afghanistan vì nó đã rõ ràng, đó là luật Hồi giáo sharia", ông Hashimi nói.

Hôm 17/8, phó thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar đã trở về Afghanistan sau 20 năm lưu lạc ở nước ngoài. Baradar được tin là sẽ trở thành tổng thống mới trong chính quyền do Taliban lập ra mặc dù ông Haibatullah Akhundzada là thủ lĩnh tối cao của lực lượng này.

Tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan được đưa ra chỉ 4 ngày sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, chiếm dinh tổng thống. Chiến dịch tiến công của Taliban bắt đầu từ cuối tháng 5 khi quân đội Mỹ và các nước đồng minh lần lượt rút quân khỏi Afghanistan, tuy vậy, tốc độ tiến công tăng chỉ tăng đáng kể những ngày gần đây, khiến chính phủ và quân đội Afghanistan nhanh chóng sụp đổ.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Mỹ Mark Milley cũng như nhiều quan chức khác của Mỹ đều thừa nhận rằng không ai nghĩ chính quyền và quân đội Afghanistan sụp đổ nhanh đến vậy.

"Tôi hay bất cứ ai đều không thấy có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chính phủ và quân đội của nước này sụp đổ chỉ trong 11 ngày như vậy. Lực lượng an ninh Afghanistan có năng lực, ý tôi muốn nói là, họ được huấn luyện, được tăng cường quy mô và năng lực để bảo vệ đất nước. Vấn đề là ý chí và sự lãnh đạo", ông Milley nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đầu tuần này cũng thừa nhận, chính quyền và quân đội Afghanistan sụp đổ nhanh hơn dự đoán và điều này là do giới lãnh đạo và quân đội Afghanistan bỏ cuộc thậm chí khi chưa hề chiến đấu chống lại đà tiến công của Taliban. "Chúng tôi đã cho họ mọi cơ hội để định hình tương lai của chính mình. Điều mà chúng tôi không thể không cho họ là ý chí chiến đấu vì tương lai đó", ông Biden nói.

Bất ngờ trước sự sụp đổ quá nhanh này, những ngày qua, Mỹ đã phải điều khoảng 5.000 binh sĩ đến Kabul hỗ trợ sơ tán hàng nghìn công dân Mỹ và Afghanistan. Ông Biden cũng cho biết, binh sĩ Mỹ có thể ở lại Afghanistan sau ngày 31/8 cho đến khi sứ mệnh sơ tán hoàn tất mặc dù kế hoạch ban đầu là rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi quốc gia Trung Nam Á này trong tháng 8.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.