Trung Quốc triển khai tiêm kích tới căn cứ gần Đài Loan giữa lúc căng thẳng
07 Tháng Mười 2021 8:31 CH GMT+7
Dân trí - Ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Trung Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu J-16D mới tới căn cứ quân sự gần Đài Loan, giữa lúc căng thẳng leo thang.

Hình ảnh vệ tinh do tạp chí quân sự Kanwa Defense Review tại Canada công bố hôm 2/10 cho thấy, máy bay tác chiến điện tử mới J-16D đã xuất hiện tại căn cứ không quân ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Trung Quốc triển khai tiêm kích tới căn cứ gần Đài Loan giữa lúc căng thẳng - 1

Máy bay chiến đấu J-16D (thứ 3 từ phải sang) xuất hiện tại căn cứ không quân ở Giang Tây trong bức ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 5 và được công bố hôm 2/10 (Ảnh: Kanwa Defense Review).

Theo Andrei Chang, tổng biên tập tạp chí Kanwa Defense Review, hình ảnh vệ tinh cho thấy máy bay J-16D đã được triển khai tới căn cứ không quân Xiangtang ở Giang Tây từ hồi tháng 5. Một hình ảnh vệ tinh khác cho thấy các nhà chứa máy bay tại căn cứ không quân này có thể chứa các máy bay chiến đấu tiên tiến như J-16D.

Theo hình ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 1, một căn cứ không quân khác ở tỉnh Chiết Giang cũng được mở rộng, với các nhà chứa máy bay mới và các cơ sở hạ tầng khác đang được xây dựng.

Cả hai căn cứ không quân này đều do Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc, lực lượng giám sát eo biển Đài Loan, phụ trách.

"Tất cả các căn cứ không quân dọc theo bờ biển đông nam đang được mở rộng và nâng cấp để chứa nhiều máy bay chiến đấu hơn khi ngày càng có nhiều chiến dịch trên không quy mô lớn được triển khai", ông Chang nhận định.

Theo chuyên gia Chang, việc quân đội Trung Quốc xuất kích 52 máy bay áp sát Đài Loan hôm 4/10 cho thấy sức mạnh chiến đấu trên không của Bắc Kinh.

"Tôi dự đoán sẽ có thêm nhiều loại máy bay được quân đội Trung Quốc triển khai trong tương lai (để áp sát Đài Loan), thậm chí đợt triển khai lớn nhất có thể lên tới hơn 100 máy bay", ông Chang cho biết, đồng thời nhận định việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự gần Đài Loan là một phần của kế hoạch "huấn luyện khả năng sẵn sàng tác chiến".

Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, gần 150 máy bay của không quân Trung Quốc, gồm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay chống ngầm và máy bay cảnh báo sớm đã áp sát Đài Loan kể từ hôm 1/10 - ngày Quốc khánh Trung Quốc. Đây là đợt triển khai máy bay quân sự với số lượng lớn nhất của Trung Quốc ở khu vực gần Đài Loan.

Trong số các máy bay quân sự được Trung Quốc triển khai tới gần Đài Loan hôm 4/10 có các máy bay chiến đấu J-16, tuy nhiên hiện chưa rõ máy bay phiên bản J-16D có được triển khai trong đợt xuất kích lần này hay không.

Ông Chang cho biết quân đội Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung để chuẩn bị cho kịch bản xảy ra xung đột với Đài Loan. Theo đó, Bắc Kinh đã huy động các máy bay chiến đấu được gửi từ các khu vực trong nước để hỗ trợ. Ông nhận định các cuộc tập trận làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố ở eo biển Đài Loan.

"Việc Trung Quốc đưa ngày càng đưa nhiều máy bay áp sát Đài Loan đồng nghĩa với việc các máy bay chiến đấu Đài Loan cần phải thực hiện các nhiệm vụ ngăn chặn, điều này làm gia tăng nguy cơ va chạm vì không có bất kỳ quy tắc ứng phó nào", ông Chang nói.

Quân đội Trung Quốc cũng mở rộng các căn cứ tên lửa ở chiến khu phía nam và phía đông. Các căn cứ của lực lượng tên lửa đã được nâng cấp để chứa các hệ thống tiên tiến hơn bao gồm tên lửa siêu thanh DF-17 và tên lửa hành trình tấn công chính xác CJ-10.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.