Thủ tướng Ba Lan cảnh báo Thế chiến III do xung đột ở Ukraine
Tuesday, January 17, 2023 6:39 PM GMT+7
(Dân trí) - Thế chiến III có thể xảy ra nếu Ukraine thất bại trong cuộc xung đột với Nga, do vậy, các đồng minh phương Tây cần tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawieck nhận định.

"Hiện nay, người Ukraine đang chiến đấu không chỉ vì họ, mà còn để bảo vệ châu Âu. Tôi kêu gọi chính phủ Đức hành động quyết đoán và chuyển tất cả các loại vũ khí có thể cho Ukraine", Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki phát biểu tại một sự kiện ở Berlin ngày 16/1.

Thủ tướng Ba Lan cảnh báo Thế chiến III do xung đột ở Ukraine - 1

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (Ảnh: Reuters).

Ông cảnh báo: "Ukraine bị đánh bại có thể kéo theo Thế chiến III, do vậy, hiện giờ không có lý do gì để ngăn cản sự ủng hộ dành cho Kiev hay trì hoãn việc này vô thời hạn".

Ông Morawiecki cho rằng, Đức cần chuyển các xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Một số nước, trong đó có Ba Lan và Phần Lan cam kết sẽ cung cấp xe tăng loại này cho Kiev, tuy nhiên, để làm được điều đó, họ cần sự phê chuẩn của Đức - nước sản xuất Leopard 2.

Đức hiện sở hữu khoảng 110 xe tăng Leopard, trong đó khoảng 88 chiếc là loại đời cũ Leopard 1. Tuy nhiên, ông Armin Papperger, CEO tập đoàn quốc phòng Rheinmetall của Đức, cho biết để đưa xe tăng chủ lực Leopard 1 vào trực chiến sẽ mất khoảng một năm đại tu và chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu euro.

Chính phủ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang đối mặt với sức ép lớn về việc cung cấp xe tăng chủ lực cho Ukraine. Đến nay, Berlin mới cam kết cung cấp xe chiến đấu bộ binh và hệ thống phòng không Patriot, song vẫn cần cân nhắc thêm ý tưởng viện trợ xe tăng.

Trong khi đó, Moscow cảnh báo, bất cứ vũ khí nào của phương Tây đưa vào Ukraine đều sẽ trở thành mục tiêu tấn công hoặc phá hủy chính đáng của lực lượng quân sự Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua tuyên bố, các xe tăng của NATO ở Ukraine sẽ bị "bắn cháy".

Vũ khí phương Tây được cho là đã tác động đáng kể đến cục diện xung đột Nga - Ukraine kéo dài gần 11 tháng. Những khí tài này giúp Kiev thực hiện các đợt phản công mạnh ở cả mặt trận miền Đông và miền Nam, buộc Nga phải thay đổi chiến thuật.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước bất ngờ thay tổng chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ 3 tháng sau khi bổ nhiệm tướng Sergey Surovikin.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, việc bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, tướng Valery Gerasimov, thay thế ông Surovikin có liên quan đến phạm vi nhiệm vụ rộng lớn hơn và nhu cầu phối hợp chặt chẽ hơn giữa tất cả các quân binh chủng trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine.

Trong khi đó, ông Andrii Yusov, đại diện tình báo quân đội Ukraine, cho biết động thái này của Nga nhằm hướng đến mục tiêu kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, miền Đông Ukraine vào tháng 3 năm nay.

Vài tuần trở lại đây, sau khi rút khỏi Kherson, lực lượng Nga đang tăng cường độ tấn công vùng Donbass. Giới chức Ukraine thừa nhận, Donetsk ở Donbass hiện là mặt trận khốc liệt, đẫm máu nhất.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.